VITAMIN C GIÚP TĂNG CHẤT LƯỢNG TINH TRÙNG?

          Tinh trùng khỏe mạnh sẽ giúp làm tăng khả năng thụ thai, tuy nhiên trên thực tế, có nhiều nam giới không biết cách bảo vệ tinh trùng của mình mà còn có lối sống sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Dưới đây là cách bổ sung vitamin C tăng chất lượng tinh trùng.

        – Các yếu tố đánh giá tinh trùng:

  • Số lượng tinh trùng: Mật độ tinh trùng trong một mẫu kiểm tra là một yếu tố quan trọng thể hiện chất lượng tinh trùng.
  • Hình thái tinh trùng: Kích thước và hình dạng trung bình của tinh trùng trong mẫu kiểm tra là một chỉ số đánh giá khả năng sinh sản.
  • Độ di động: Độ di động đánh giá khả năng tinh trùng bơi để tiếp cận và thụ tinh cho trứng.
  • Thể tích tinh dịch: Thể tích tối thiểu tinh dịch cần thiết để đưa tinh trùng vượt qua đường sinh dục nữ.

          – Để đảm bảo cho sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng của bạn được sung mãn, bên cạnh việc ăn uống và sinh hoạt điều độ, việc bổ sung các vitamin là điều hết sức cần thiết.

1.   Vitamin C – không thể thiếu?

          – Theo một phát hiện mới đây của các nhà khoa học Mỹ, vitamin C rất cần thiết đối với cánh mày râu trong việc “sản xuất” em bé. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong tinh hoàn của người đàn ông có chứa lượng vitamin C nhiều gấp 50 lần so với các tế bào khác. Sự thiếu hụt vitamin C sẽ dẫn đến việc các tinh trùng bị kết dính. Vitamin C còn có tác dụng bảo vệ và ngăn chặn hiện tượng Oxy hóa các gen DNA di truyền có trong các tế bào tinh trùng. Nam giới cần ít nhất 1.000mg vitamin C mỗi ngày để duy trì sức đề kháng, khả năng chống lại các tia bức xạ tự do trong môi trường.

          – Vitamin C là vitamin tan trong nước, chủ yếu có trong thực vật (vitamin C có nhiều trong các loại cam, rau xanh, rau hẹ, ớt tươi, táo, cam, quýt…), có ít trong động vật, hiện đã tổng hợp được, hấp thu dễ dàng qua niêm mạc ruột non.

          – Đối với vitamin C tổng hợp, khả năng hấp thu phụ thuộc vào liều lượng đưa vào, khả năng hấp thu đạt 100% với liều 30-60mg, nhưng khả năng hấp thu giảm dần với liều cao hơn. Những người có bệnh đường tiêu hóa, đái tháo đường… khả năng hấp thu sẽ giảm.

2.  Bổ sung vitamin C giúp tăng chất lượng tinh trùng?

          – Mỗi ngày, cơ thể một người đàn ông trưởng thành sẽ cần bổ sung 90mg vitamin C, còn phụ nữ là 75mg. Và tất nhiên, chúng ta cần bổ sung chúng hoàn toàn từ các thực phẩm ăn uống trong chế độ ăn hàng ngày. Vitamin gần như không có mặt trong các loại thịt hay hạt, ngũ cốc, nhưng có rất nhiều trong các loại rau củ quả.

          – Dưới đây là những loại rau củ quả có thể cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể bạn mỗi ngày:

          * Quả cam

          Quả cam là loại trái cây luôn được biết đến bởi có chứa lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C trong cam vào khoảng 50mg cho 100g, sẽ giúp bổ sung vitamin C cho bạn mọi mùa trong năm. Ngoài quả cam, các loại quả nhóm cam quýt như: chanh, bưởi, quýt,… cũng là nguồn cung cấp dồi giàu vitamin C.

          * Quả ổi

          Bạn có biết ổi là loại trái cây vùng cận nhiệt đới có chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam hay không? Lượng vitamin C trong quả ổi khoảng 200mg cho 100g. Ổi còn giàu lượng vitamin A, acid folic và các chất khoáng: kali, đồng, mangan, nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri,… nên rất tốt cho sức khỏe.

          * Quả dâu tây

          Quả dâu tây ngoài chứa nhiều chất xơ, vitamin A, chất chống oxy hóa, nó còn chứa lượng vitamin C không hề “khiêm tốn”, vào khoảng 80mg cho 100g quả dâu tây. Hơn nữa dâu tây lại rất thơm ngon, là loại trái cây ưa thích của rất nhiều người lớn và trẻ em.

          * Quả Kiwi

          Quả kiwi là loại trái cây dinh dưỡng nhất thế giới, nó chứa lượng cao vitamin C vào khoảng 70mg cho mỗi 100g, còn có chất kali, chất chống oxy hóa, axít béo omega-3 cùng nhiều nhóm vitamin khác tốt cho sức khỏe. Quả kiwi khi chín tới mới cắt, vì nếu kiwi để lâu sẽ làm giảm lượng vitamin C. Quả kiwi tuy không mấy phổ biến ở Việt Nam, nhưng chúng ta có thể tìm thấy nhiều ở quầy trái cây nhập khẩu.

           * Đu đủ

          Quả đu đủ là loại quả nhiệt đới có hương vị ngon ngọt rất quen thuộc, nó lại có lượng vitamin C khoảng 62mg cho 100g, đồng thời chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như carotene và flavonoid, vitamin A và folat, và có chứa nhiều chất có lợi cho đường tiêu hóa để thực phẩm ăn vào cơ thể được hấp thu tối đa dưỡng chất. Các khoa học đã chứng minh, đu đủ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư cổ tử cung nếu được dùng thường xuyên.

          * Ớt chuông

          Những quả ớt nhiều màu sắc không chỉ đẹp mắt mà còn rất giàu dinh dưỡng mà bạn nên thêm vào trong bữa ăn của mình thường xuyên. Một quả ớt chuông trung bình có thể cung cấp 342mg tương đương 570% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Ớt chuông bên cạnh đó cũng có khả năng ngăn chặn các triệu chứng đục thủy tinh thể và hình thành máu đông.

         * Các loại rau lá xanh

          Các loại rau lá xanh, đặc biệt là cải xoăn, củ cải xanh, súp lơ xanh có chứa rất nhiều chất phytochemical, carotenoid, các chất chống oxy hóa và vitamin C, có thể giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật, có khả năng giúp phòng ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác.

          * Cà chua

Cà chua nổi tiếng với hàm lượng lycopene và chất chống oxy hóa vô cùng phong phú. Tuy nhiên, cà chua là cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả cà chua kích thước trung bình có thể mang tới cho gần ½ lượng vitamin C khuyến nghị sử dụng mỗi ngày, nên hãy ăn chúng thường xuyên hơn nhé.

3.  Có nên dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin C?

          – Vì mỗi ngày cơ thể chúng ta cần bổ sung 90mg vitamin C với nam giới và 75mg với nữ giới, nên bên cạnh những loại rau quả giàu Vitamin C, bạn cũng nên tìm hiểu và chọn bổ sung vitamin C qua những sản phẩm thực phẩm chức năng có uy tín

          – Bạn có thể lựa chọn thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C ở dạng viên nén, dạng gói nước, dạng viên nang mềm,…. có rất nhiều thương hiệu thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin C được bán thị trường không kê đơn bạn có thể sử dụng. Tuy nhiên, hãy lưu ý, mỗi một loại thực phẩm chức năng sẽ có hàm lượng và liều dùng khác nhau, bạn nên uống với liều phù hợp với nhu cầu của cơ thể hoặc theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.

          – Vitamin C nên uống vào buổi sáng vì nếu dùng buổi tối có thể gây khó ngủ, và nên bổ sung Vitamin C sau khi ăn, vì nếu uống vào lúc bụng đói có thể tác động không tốt đến dạ dày của bạn.

CN. Tôn Hoàng Dũng

1.https://www.ncbi.nlm.nih.gov

2.https://www.cambridge.org

3.https://www.webmd.com

4.https://eragroupvn.com

5.https://suckhoedoisong.vn